CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
 
Latest imagesTrang ChínhĐăng kýĐăng Nhập
DIỄN ĐÀN SỬ HỌC TRẺ - Điểm hẹn của những người đam mê Sử học từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Most Viewed Topics
Chữ viết ở Đông Nam Á
Nguyễn Ái Quốc những hoạt động chủ yếu từ 1919-1930 và vai trò đối với CMVN
Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?
Nguyên nhân chính của cao trào 30-31 là nguyên nhân nào ??
Điều lệ của Câu lạc bộ Sử học Trẻ; Nội quy của Forum Suhoctre
TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT THỜI NGÔ - ĐINH - TIỀN LÊ
Tư sản dân quyền
Đặc điểm con người nhà văn Nam Cao
phong trào cách mạng 1936-1939 có mang tính dân tộc hay không?
Đặc điểm của cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII:

 

 học vẹt khối C

Go down 
Tác giảThông điệp
tanpopo92
Thành viên cấp 3
Thành viên cấp 3
tanpopo92


Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/10/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 141
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : sống thật tốt .. để ngày mai được chết
Điểm thành tích Điểm thành tích : 245
Được cám ơn Được cám ơn : 29

học vẹt khối C Empty
11022011
Bài gửihọc vẹt khối C

Từ lâu quan niệm học thi khối C thường gắn liền với việc học thuộc. Chúng ta hãy thay đổi
một chút để nghe theo lời khuyên của những giáo viên kinh nghiệm và học
theo cách của các thủ khoa các bạn nhé!







Thực tế thì học thuộc, học vẹt không phải là một cách học tốt, nó không
cho chúng ta vững tin trước ngưỡng cửa ĐH. Thay đổi một chút trong
phương pháp học, bạn sẽ thấy hiệu quả hơn.








Văn học: Mưa dầm thấm lâu

Đây chính là chiêu thức giúp cho Nguyễn Thúy Ngân dành vị trí thủ khoa
ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm
2007. Ngân cho biết: Có nhiều bạn sẵn sàng bỏ buổi học chính để đi học
thêm vì giờ học thêm bị đổi. Nhưng thực ra những kiến thức của thầy cô
giáo trên lớp mới có hệ thống. Lượng kiến thức có vẻ như mỏng manh
nhưng là "mưa dầm thấm lâu", còn việc học thêm bằng cách dồn kiến thức
vào một lúc chỉ càng làm cho chúng ta thêm căng thẳng.

Theo Ngân thì các bạn học sinh nên nắm vững những kiến thức đơn giản
nhất, kiếm trọn điểm ở những phần kiến thức cơ bản. "Khi bạn làm hết
những bài cơ bản mà có số điểm tương đối, bạn sẽ thoải mái để ghi điểm
sáng tạo ở những bài khó hơn"

Như vậy, vấn đề nằm ở chỗ, mỗi bạn phải tự xác định được đâu là phần
kiến thức cơ bản và dễ ăn điểm nhất và nắm thật chắc phần kiến thức đó.
Kinh nghiệm cho thấy qua các kỳ thi ĐH gần đây đối với môn Văn thì phần
kiến thức về một tác gia lớn xuất hiện trong đề thi với tần suất khá
lớn. Đồng thời đây là phần dễ ăn điểm nhất cho các thí sinh. Việc nắm
vững các kiến thức cơ bản như vậy có lẽ là không quá khó. Vì vậy đừng
để mất đi những phần điểm quý giá đó dù chỉ là ¼ điểm các bạn nhé.

Lịch sử: Phân chia kiến thức theo giai đoạn

Phân chia kiến thức theo từng giai đoạn là cách mà hầu hết các bạn học sinh khá giỏi môn Lịch sử thường hay sử dụng.

Mai Hương - thủ khoa khối C năm 2007 của trường ĐH Khoa học Xã hội
& Nhân văn – ĐH Quốc Gia Hà Nội chia sẻ: “Với môn Sử, mình thường
phân chia theo từng giai đoạn, ví dụ: Giai đoạn cuối thế kỷ 19 đến nửa
đầu những năm 1920, giai đoạn nửa sau những năm 1920 đến đầu những năm
1930, giai đoạn 1930-1945”. Cứ như thế kiến thức được xếp thành hệ
thống rành mạch, rõ ràng nhưng vẫn có tính liên kết giữa các thời kỳ.

Mỗi giai đoạn Hương học kỹ: nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa
lịch sử, bài học kinh nghiệm, rồi xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau.
Theo Hương để làm bài thi thật tốt thì các bạn nên xác định các dạng đề
khác nhau từ một sự kiện và trả lời theo các ý nhỏ. Như vậy khi vào
phòng thi sẽ không bị “choáng” trước những câu hỏi hóc búa.

Địa lí: Kỹ năng học và làm bài thi

Những lời khuyên mà cô Lữ Thanh Trước (giáo viên trường THPT Mạc Đĩnh
Chi, TP.HCM) đưa ra chắc sẽ giúp ích cho các bạn vào thời điểm cận kề
mùa thi này.

Theo cô Lữ Thanh Trước: “Học Địa lí theo kiểu học vẹt, học tủ là thất
bại. Vì cách học này sẽ làm các em rất dễ quên bài, dễ bị "tủ đè”, tâm
lý luôn hoang mang, lo sợ. Từ đó dẫn đến việc không đủ tự tin và bình
tĩnh để có thể hoàn thành bài thi một cách tốt nhất”

Để tiếp thu kiến thức Địa lí một cách có hệ thống và nhớ được lâu,
trươc hết các bạn cần đọc bài 1-2 lần để hiểu được cấu trúc của bài và
ghi nhận được dàn bài. Để kiểm tra xem mình hiểu bài được bao nhiêu
phần trăm, cô Trước khuyên chúng ta nên thử diễn đạt lại các kiến thức
mình vừa học theo hệ thống trên giấy nháp, không cần ghi lại nguyên văn
theo sách giáo khoa (ngoại trừ những ý bắt buộc). Với mỗi bài, nếu bạn
có thể viết lại trôi chảy, đầy đủ trong ba lần thì bạn hoàn toàn có thể
yên tâm với lượng kiến thức mà mình đã học.

Trong bài thi Địa lí, nội dung vẽ và nhận xét biểu đồ gần như năm nào
cũng có. Nắm chắc các kỹ năng vẽ và nhận xét biểu đồ bạn có thể nắm
chắc trong tay từ 1,5 – 2,5 điểm (tùy thuộc vào thang điểm bài thi).

Để hoàn thành bài biểu đồ các bạn cần lưu ý: Đọc kỹ để xác định phải vẽ
biểu đồ nào đúng với yêu cầu đề bài. Các bạn nhớ nhất thiết phải có tên
biểu đồ, có thể ghi lên đầu hoặc dưới biểu đồ. Rất nhiều bạn vì hồi hộp
mà bỏ qua điều này và mất điểm ở phần này Khi ghi các ký hiệu trên biểu
đồ cần có sự lựa chọn cẩn thận tránh làm rối mắt, xấu biểu đồ. Phần ghi
chú cho biểu đồ cần ghi theo thứ tự đúng như đề bài đã ghi.

Phần nhận xét, các bạn nên xuống dòng sau mỗi ý. Phần giải thích nên
được trình bày riêng, chú ý không nên gắn liền với phần nhận xét tránh
dài dòng và lặp lại.

Luyện tập với các bài thi trắc nghiệm là một cách học hiệu quả vừa nắm
được kiến thức cơ bản vừa tránh được tình trạng học vẹt. Các bạn có thể
vào đây để làm bài thi trắc nghiệm các môn
Về Đầu Trang Go down
Share this post on: reddit

học vẹt khối C :: Comments

tanpopo92
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Fri Feb 11, 2011 9:38 am by tanpopo92
http://tn25.forum2.biz/t1051-topic
tanpopo92
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Fri Feb 11, 2011 9:40 am by tanpopo92
văn là mxwa dầm thấm lâu ah .. nhưng ... đâu chỉ có mình nó thấm ... nhiều quá ... thành hỗ hợp tự khi nào ;choang
anvi_than
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Fri Feb 11, 2011 1:08 pm by anvi_than
Theo mình các môn khối C thì địa Lí ít học vẹt nhất, văn học vẹt ác liệt nhất. nhưng nếu không học như con "vẹt" thì không thể "bay" được. Văn chương không "bay" sẽ chẳng có ý để viết và như vậy "rớt" là cái chắc ^^

Và trong 3 môn thì lịch sử môn tối quan trọng. Cứ nhìn vào danh sách vĩ nhân là biết
Khánh Trang
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Fri Feb 11, 2011 11:35 pm by Khánh Trang
Môn văn: nên làm theo đúng ban đã học
Một trong những yêu cầu quan trọng của bài làm môn văn là thí sinh cần đọc kỹ yêu cầu của đề. Thí sinh nên chú ý những từ ngữ quan trọng để từ đó rút ra luận đề (yêu cầu của đề), xác định luận điểm (tìm ý), lựa chọn thao tác để xử lý, xác định phạm vi tư liệu, phạm vi giới hạn của đề. Khi làm bài, việc trình bày, bố cục, hệ thống luận điểm phải rõ ràng, lập luận chặt chẽ, khoa học, thuyết phục.
Trên thực tế, đáp án thường triển khai theo nội dung phân ban nên việc làm bài theo đúng ban đã học là một lợi thế. Về tâm lý, thí sinh nên tạo cho mình bình tĩnh, tự tin khi làm bài.
Ngoài những vấn đề chung ở trên, vào từng phần cụ thể, thí sinh cần lưu ý thêm một số vấn đề. Ở phần câu hỏi về kiến thức, nên trả lời ngắn gọn, cụ thể, chính xác yêu cầu của đề, tránh vòng vo, dài dòng. Ở câu nghị luận xã hội, thí sinh phải xác định rõ vấn đề cần bàn, lưu ý vận dụng tốt thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. Bài làm cần nêu ý kiến cụ thể và có dẫn chứng nhưng không quá nhiều. Viết đúng dung lượng mà đề yêu cầu (600 từ). Nên hình dung và rèn luyện điều này trước khi thi.
Đối với nghị luận văn học, thí sinh phải nắm vững yêu cầu của đề. Từ đó, thí sinh lựa chọn, vận dụng phối hợp các thao tác (phân tích, giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh...) cho phù hợp với yêu cầu của đề. Trong lập luận, thí sinh nên vận dụng (so sánh, đối chiếu, liên hệ...) những kiến thức về tác giả, tác phẩm, những kiến thức lý luận chung về văn học, về thể loại, đặc trưng của giai đoạn văn học có liên quan đến yêu cầu của đề. Điều này giúp bài làm sâu sắc, phong phú hơn.

Môn lịch sử: cần lập dàn ý
Đề thi môn lịch sử có thể có những câu hỏi mang tính tổng hợp nhiều sự kiện trong một giai đoạn. Bài làm môn lịch sử không chỉ yêu cầu thuộc bài, thí sinh phải hiểu các sự kiện quan trọng, các nhân vật, số liệu gắn liền với sự kiện đó. Để đáp ứng tốt bài thi ĐH, thí sinh phải biết hệ thống kiến thức trong chương trình lịch sử, phải nắm vững các sự kiện cơ bản của các bài học, có khái quát nội dung những giai đoạn chính trong quá trình phát triển lịch sử. Khi ôn tập, cần xác định kiến thức cơ bản toàn bộ chương trình, những kiến thức cần thiết trong từng bài, từng giai đoạn lịch sử.
Về kỹ năng làm bài: qua thực tế coi và chấm thi, tôi nhận thấy hầu hết thí sinh thường bắt đầu làm ngay, không dành thời gian đọc và phân tích đề. Để làm tốt bài thi lịch sử, cần dành 10-15 phút đọc kỹ, hiểu đề, phân tích đề, gạch dưới và ghi ra giấy nháp những từ, cụm từ quan trọng thể hiện nội dung cơ bản của đề. Từ đó nêu ra những vấn đề chính cần giải quyết trong bài làm. Trên giấy nháp ghi rõ những hiểu biết của mình về những vấn đề cần trình bày. Sau đó lựa chọn, sắp xếp những ý cần giải quyết như một dàn ý trước khi làm bài.
Các bài làm lịch sử thấp điểm do thí sinh không hiểu đề, bài làm lạc đề, sai đề, bài viết lòng vòng, lan man, không rõ ý, không sát yêu cầu của đề. Hậu quả là bài làm thiếu quá nhiều ý chính, không có điểm cao. Ngược lại, có những bài làm quá chi tiết, mất nhiều thời gian ở một ý, một câu (đôi khi phần này điểm rất ít). Nếu thí sinh đọc và phân tích kỹ đề, phân thời gian hợp lý cho các câu sẽ hạn chế được lỗi này.
Ngoài ra, khi làm bài lịch sử cần chú ý hình thức trình bày. Rất nhiều bài làm lịch sử viết sai chính tả, câu văn tối nghĩa, dài dòng, sai ngữ pháp. Thực tế có những bài làm thể hiện người viết có nắm ý nhưng thể hiện quá rối, không mạch lạc. Những bài làm này không được tính điểm tối đa trong từng phần.

Môn địa lý: chọn biểu đồ hợp lý
Những khuyết điểm mà thí sinh thường mắc khi làm bài thi môn địa lý là hay nhầm lẫn giữa yêu cầu phân tích và yêu cầu chứng minh, hay ngộ nhận giữa yêu cầu về “trình bày” trong đề thi tốt nghiệp (học thuộc lòng rồi viết ra) và “trình bày” trong đề thi tuyển sinh (cần có sự so sánh, đối chiếu, lập luận riêng).
Với câu hỏi về vẽ biểu đồ: căn cứ vào bảng số liệu, thí sinh phải cân nhắc và chọn vẽ được biểu đồ thích hợp (biểu đồ hình tròn, cột, đồ thị, biểu đồ kết hợp...). Nếu chọn sai dạng biểu đồ coi như cả câu đều sai. Với câu hỏi yêu cầu nhận xét, giải thích: nếu có liên quan đến những kiến thức về điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội của vùng cần phải vận dụng kiến thức đã học từ lớp 10 mới có thể làm đủ ý. Riêng câu hỏi yêu cầu chứng minh: nên lập dàn ý để tránh thiếu sót và không cần viết dài dòng, chỉ đưa một vài bằng chứng thuyết phục là đủ. Với câu hỏi yêu cầu phân tích: cần sắp xếp các ý sao cho logic chứ không lý giải lung tung, mất thời gian.
Điều cuối cùng, thí sinh cần nhớ đây là kỳ thi tuyển sinh: khi làm bài phải lựa chọn những ý cần thiết để trả lời câu hỏi, biết phân phối thời gian hợp lý chứ nhiều em thuộc bài nhưng làm không đủ thời gian vì bê nguyên xi trong sách giáo khoa ra.
tanpopo92
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Mon Feb 14, 2011 2:36 pm by tanpopo92
anvi_than đã viết:
Theo mình các môn khối C thì địa Lí ít học vẹt nhất, văn học vẹt ác liệt nhất. nhưng nếu không học như con "vẹt" thì không thể "bay" được. Văn chương không "bay" sẽ chẳng có ý để viết và như vậy "rớt" là cái chắc ^^


^^ đúng là k muốn vẹt cũng k được

anvi_than
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Wed Feb 16, 2011 12:01 am by anvi_than
tanpopo92 đã viết:
anvi_than đã viết:
Theo mình các môn khối C thì địa Lí ít học vẹt nhất, văn học vẹt ác liệt nhất. nhưng nếu không học như con "vẹt" thì không thể "bay" được. Văn chương không "bay" sẽ chẳng có ý để viết và như vậy "rớt" là cái chắc ^^


^^ đúng là k muốn vẹt cũng k được


Tớ nghe nói đã có ngành báo chí nhưng thi ban A. Văn vốn không cần cho báo chí.
Vậy xem như thi vào nhưng không cần học vẹt rồi ^^
tyt_nnl_3994
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Thu Feb 17, 2011 7:31 am by tyt_nnl_3994
Cả 3 môn em đều học theo kiểu mưa dầm thấm lâu.Bên cạnh học thuộc lòng thì cần phải có kĩ năng và một chút sáng tạo trong bài viết của mình. Như vậy dễ gây ấn tượng cho người chấm!
Thanhsamkhach
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Thu Feb 17, 2011 8:49 am by Thanhsamkhach
Thật đáng buồn, Văn lẽ ra phải là môn học cần sự sáng tạo nhất lại trở thành môn học vẹt nhất
Một chút sáng tạo trong bài viết dễ gây ấn tượng cho người chấm nhưng cũng là con dao 2 lưỡi có thể làm cho bài văn bị điểm kém nếu 'sáng tạo' ko đúng ý thầy cô

Lại nhớ Ức trai tiên sinh ngày xưa than rằng 'Tự sá bình sinh lý tố ti'
ilovemyfriendforever
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Sun Feb 20, 2011 7:45 am by ilovemyfriendforever
rất nhiều người sau khi nghe mình nói học khối C thfi kếu lên 1 câu:''ôi,chắc bạn phải học thuộc nhiều lắm nhỉ?Bạn chăm thật đó!''Nghe câu này ngay đến mình cũng buồn cười vì thực tế thời gian học các môn ở trên lớp của mình còn nhiều hơn học Văn-Sử-Địa.Trên thực tế nhiều người cho rằng học khối C chỉ toàn học thuộc là chính,nhưg hiếm người biết được rằng học khối C cũng cần có biện pháp cả,chứ ngồi mà học vẹt thfi rất nhanh quên,gặp một đề bài lệch một chút so vs đề mẫu là y rằng ko làm được.Chưa kể gặp nhiều câu hỏi cần khả năg vận dụng kiến thức tốt,có hệ thống rõ ràng.Học thuộc chỉ là nền tảng cho làm bài.Học thuộc nhưg phải hiểu vấn đề,hiểu bài viết nói gì thì mới nhớ lâu được.khi học thuộc có thể tóm gọn ý của thầy cô rồi trình bày ý theo suy nghĩ của mình,học như vậy rất khó quên,học cũng nhah nữa.
các môn khối C cũng là một môn khoa học mà(môn khoa học Xhội),cớ gì bảo chỉ học thuộc là được.
Thanhsamkhach
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Mon Feb 21, 2011 10:30 am by Thanhsamkhach
Vậy các bạn có nghe chuyện bài văn thi TN (ở Huế thì phải) làm đúng như bài văn mẫu ko? Bài văn đó được điểm 10. Có ý kiến nên cho điểm 0 nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên điểm

Đề bài ra theo mẫu thì HS học văn mẫu cũng là bình thường
tanpopo92
Re: học vẹt khối C
Bài gửi Fri Feb 25, 2011 8:06 am by tanpopo92
Thanhsamkhach đã viết:
Vậy các bạn có nghe chuyện bài văn thi TN (ở Huế thì phải) làm đúng như bài văn mẫu ko? Bài văn đó được điểm 10. Có ý kiến nên cho điểm 0 nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên điểm

Đề bài ra theo mẫu thì HS học văn mẫu cũng là bình thường

^^! viết theo văn mẫu cũng không là gì xấu cả ^^ văn mẫu có rất nhiều quan trọng là biết lựa bài mà học

ai dám bảo mình chưa bao giờ 'tham khào' văn mẫu đâu ^^ quan trngj là phải biết 'chọn lọc' thôi

bạn í tài thật nhỉ , có ý chí ^^ học bài của người khác ( bài văn nữa chứ , dài kinh khủng >.< ) ... 10đ xứng lắm ^^
Re: học vẹt khối C
Bài gửi  by Sponsored content
 

học vẹt khối C

Về Đầu Trang 

Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CLB Sử Học Trẻ Việt Nam :: Vùng Giao Lưu - Học Hỏi - Giải Trí :: Góc trò chuyện-
Chuyển đến 
________________________________________________________________________
Copyright ©2007 - 2009, Forumotion
Suhoctre ©2007- 2009 Phát triển bởi thành viên Diễn đàn
BQT Diễn đàn: Châu Tiến Lộc - Nguyễn Thị Trang - Phạm Ngọc Thạch

Sáng lập viên : Châu Tiến Lộc, Nguyễn Hùng Sơn, Nguyễn Thái Bình
Email : suhoctre@gmail.com - Forum : http://suhoctre.no1.vn
Xem trang web này tốt nhất với độ phân giải 1024x768 (hoặc cao hơn) với Firefox 3.0


Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất