CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
 
Latest imagesTrang ChínhĐăng kýĐăng Nhập
DIỄN ĐÀN SỬ HỌC TRẺ - Điểm hẹn của những người đam mê Sử học từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Most Viewed Topics
Chữ viết ở Đông Nam Á
Nguyễn Ái Quốc những hoạt động chủ yếu từ 1919-1930 và vai trò đối với CMVN
Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?
Nguyên nhân chính của cao trào 30-31 là nguyên nhân nào ??
Điều lệ của Câu lạc bộ Sử học Trẻ; Nội quy của Forum Suhoctre
TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT THỜI NGÔ - ĐINH - TIỀN LÊ
Đặc điểm con người nhà văn Nam Cao
Tư sản dân quyền
phong trào cách mạng 1936-1939 có mang tính dân tộc hay không?
Đặc điểm của cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII:

Share | 

 

 Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390 I_icon_minitimeMon Mar 21, 2011 4:51 pm

Khánh Trang
Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Khánh Trang

ĐIỀU HÀNH VIÊN

https://www.facebook.com/khanhtrangpi
Họ & tên Họ & tên : Trang
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Phó Chủ nhiệm CLB Sử học Trẻ - Trưởng ban Điều hành Diễn đàn
Huy chương thành tích Huy chương thành tích : Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390 36 Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390 6 Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390 40Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390 43
Ngày tham gia Ngày tham gia : 20/02/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 743
Đến từ Đến từ : Đăk Lăk
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1281
Được cám ơn Được cám ơn : 208

Bài gửiTiêu đề: Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390

 

CHIẾC XE TĂNG MANG SỐ HIỆU 843 CÓ PHẢI LÀ CHIẾC XE TĂNG ĐẦU TIÊN ĐÃ HÚC ĐỔ CỔNG CHÍNH DINH ĐỘC LẬP TRƯA NGÀY 30/01/1975 KHÔNG?
Rất nhiều tài liệu lịch sử cho rằng chiếc xe tăng mang số hiệu 843 do trung úy Bùi Quang Thận chỉ huy đã húc đẩy cổng Dinh Độc Lập đầu tiên, đánh dấu giờ phút lịch sử toàn thắng của chiến dịch Hồ chí Minh. Chiếc xe tăng này đã trải qua một chặng đường dàu trên 1000km để làm nên một kì tích chiếm dinh Tổng thống ngụy quyền đầu tiên.
Ngày 26/03/1975 chiếc xe tăng mang số hiệu 843 thuộc đoàn xe tăng Lữ đoàn đặc nhiệm 203, xuất phát từ 1 khu rừng miền tây Quảng Trị, được giao nhiệm vụ xung kích của Quân đoàn 2 đánh chiếm cầu Mỹ Chánh. Sau khi chiếm được cầu, xe tăng 843 cùng đơn vị vượt sông Mỹ Chánh, sông Hương vào tập kết ở Huế. Tiếp tục cuộc hành trình tiến vào giải phóng Sài Gòn, đoàn T54 tiến dọc chiều dài miền trung theo quốc lộ 1. Đến ngày 26/04/1975, Lữ đoàn 203 đã có mặt ở căn cứ Nước Trong ( Biên Hòa).
Ngày 30/04/1975, xuất phát từ rừng cao su Ông Quế, xe tăng 843 trong đội hình của Lữ đoàn 293 được lệnh tiến vào Sài Gòn. Đến Ngã Tư Hàng Xanh, do không biết đường vào Dinh Độc Lập nên chiếc 843 rẽ trái vào đường Hồng Thập Tự ( nay là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) theo một chiếc xe tăng của một đơn vị bạn. Đến gần cầu Thị Nghè xe tăng 843 đụng độ với xe tăng của địch. Chiếc xe tăng đi cùng bị trúng đạn. Xe tăng 843 dùng pháo tự hành bắn bắn cháy hai xe tăng M41 của địch. Xe tăng 843 vượt qua cầu Thị Nghè tiếp tục thẳng tiến. Theo trung úy Bùi Quang Thận kể lại: lúc này ông cũng không biết rõ đây có phải là cầu Thị Nghè hay không nữa, tuy nhiên nhớ lời của cấp trên là qua cầu Thị Nghè, vượt bảy ngã tư là vào đến Dinh Độc Lập. Xe tăng 843 vượt qua cầu, vừa đi vừa quan sát phía trước và hai bên đường đề phòng địch phúc kích bắn ra.
Được một phụ nữ chỉ đường, xe tăng 843 đã đến được dinh Độc Lập. Trung úy Bùi Quang Thận kể lại
“ xe tăng chúng tôi đến cách cổng Dinh 50 mét, tôi bắn một quả đạn vào dinh nhưng không nổ?..... Tôi cho quay nòng pháo về phía sau rồi dùng xe húc cánh cổng sắt cao lớn. Húc đến lần thứ ba, xe tôi chạy thẳng vào dinh. Tôi tháo lá cờ trên cây ăng ten, nhảy xuống nói với anh em:
- Nếu 5 phút nữa không thấy tôi leo lên treo cờ thì bắn nốt một viên đạn vào dinh.
Vào tới dinh tôi thấy đong quan chức chính quyền Sài Gòn trong phòng. Tôi yêu cầu họ dẫn tôi lên treo cờ. Một người đàn ông độ 40 tuổi dẫn tôi đi. Đến cầu thang máy, anh mời tôi vào. Tôi không chịu vào vì không biết đó là thang máy mà chỉ thấy giống cái phòng nhốt người. Anh ta vào trước tôi theo sau. Khi hai người vào trong thang máy cánh cửa khép lại tôi lo lắng quan sát từng cử chỉ của anh ta. Thấy anh ta đưa tay định nhấn nút cho thang máy chạy lên tôi liền giữ tay anh lại. Anh giải thích tôi mới hiểu. Dẫn tôi lên tới sân thượng anh ta quay xuống liền. Tôi đến cột cờ kéo dây hạ lá cờ ngụy xuống. Cờ được buộc vào dây có nhiều nút nhỏ tôi cởi hai nút rồi xé luôn sau đó buộc lá cờ của ta kéo lên cột.
Khi thấy lá cờ giải phóng tung bay trên nóc dinh, tôi sung sướng lắm chạy băng băng theo cầu thang đi xuống sân gặp anh em. Lúc này bộ đội ta vào trong dinh khá nhiều, tôi vào xe tăng lấy bộ quần áo mới nhất để mặc – đây là bộ quân phục mà anh em tôi thường giữ cẩn thận phòng khi hy sinh trong chiến đấu thì đồng đội mặc cho mình.
Chiếc xe tăng mang số hiệu 843 hiện nay vẫn còn được trưng bày trong bảo tàng Chiến Dịch Hồ Chí Minh.


VẬY CHIẾC XE TĂNG MANG SỐ HIỆU 390 CÓ PHẢI LÀ CHIẾC XE TĂNG ĐẦU TIÊN HÚC ĐỔ CỔNG DINH ĐỘC LẬP VÀO TRƯA NGÀY 30/04/1975 HAY KHÔNG?
Thực tế, chiếc xe tăng mang số hiệu 390 cũng thuộc Lữ đoàn 203 thuộc Quân đoàn 2 mới chính là xe tăng đầu tiên húc đổ cổng dinh Độc Lập. Do hành trình từ Bắc vào Nam của chiếc xe tăng 390 cũng giống như với hành trình của chiếc xe tăng 843 nên cả hai cùng đến ding Độc Lập vào trưa ngày 30/04/1975 chỉ khác nhau ở giây khắc ngay tại cổng dinh.
Sáng ngày 30/04/1975 xe tăng tiến vào cửa ngõ Sài Gòn và đụng độ địch ngay tại ngã tư Hàng Xanh. Xe tăng 390 tiêu diệt được hai xe thiết giáp M113 của địch và nhanh chóng vượt qua xe tăng 387 của đơn vị bạn dẫn đầu đội hình tiến về dinh Độc Lập. Theo phương án tác chiến xe tăng 390 đến ngã tư thứ bảy thì rẽ trái vào dinh Độc Lập, nhưng chiến sĩ lái xe tăng Nguyễn Văn Tập lại đi vượt quá một đoạn nên phải quay lại rẽ phải theo đường Công Lý ( nay là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ) để đén dinh.
Khi đến cách dinh khoảng 30 mét xe tăng 390 đã thấy xe tăng 843 do đại đội trưởng Bùi Quang Thận chỉ huy từ hướng đường Thống Nhất ( nay là đường Lê Duẩn) lao vào cổng chính dinh thì đọt ngột dừng lại.
Đồng chí Vũ Đăng Toàn nhân chứng của xe tăng 390 kể lại tình hình lúc đó như sau:
“ Lúc đó lái xe Nguyễn Văn Tập hỏi tôi: Xe đại đội trưởng dừng rồi, xe ta thế nào? Với cườn vị là chính trị viên đại đội kiêm trưởng xe, tôi ra lệnh: Tiến lên, xông thẳng vào dinh! Đồng chí Tập rú ga cho xe lao thẳng vào cổng chính húc đổ cánh cửa thép, xích xe chồm lên cánh cổng bên phải, còn cánh cổng bên trái tung bản lề nghiêng sang 1 bên. Cảnh giác với mìn chống tăng trên đường nhựa Tập cho xe chạy lao tren bãi cỏ giữa sân oy dừng lại. Lúc đó đại đội trưởng Bùi Quang Thận cầm lá cờ giải phóng chạy ngang qua xe chúng tôi. Tôi và pháo thủ số 1 Lê Sĩ Nguyên xách súng AK chạy theo anh Thận vào dinh. Chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh, phụ tá Tổng thống Dương Văn Minh đứng chờ sẵn ở bậc lên mời chúng tôi vào căn phòng bên phải. Trong phòng các quan chức chế độ cũ đang nhốn nháo. Anh Thận nói: Các anh ở đây canh giữ, bảo vệ, tôi leo lên cột cờ. Một quan chức chế độ cũ dẫn anh Thận vào thang máy để lên sân thượng”.
Đồng chí Lê Văn Phương cũng là chiến sĩ của xe tăng 390 nhớ lại “ Lúc đó tôi là Thiếu úy đại đội phó kỹ thuật kiêm pháo thủ số 2. khi thấy anh Thận lên treo cờ tôi quay nòng pháo 12 ly 7leen hướng theo cột cờ để sẵn sàng bảo vệ đồng chí Thận. Đồng chí Ngô Sĩ Nguyên cùng êkíp xe tăng 390 cho biết thêm “ Tôi cầm khẩu súng AK đứng gác thấy anh Thận từ trên lầu cao bước xuống tôi nói luôn “ Anh đã ghi thời gina và kí tên vào lá cờ không vậy? Nghe vậy anh Thận vội vã chạy lên kéo lá cò xuống kí tên và ghi thời điểm treo cờ.”
Như vậy sự thật lịch sử đã rất rõ ràng: xe tăng 390 và xe tăng 843 đến dinh Độc Lập cùng 1 thời điểm, nhưng xe tăng 390 đã húc đổ cổng dinh trước, xe tăng 843 do hỏng máy nhưng cũng tiến vào dinh liền sau đó. Khoảng khắc lịch sử trưa ngày 30/04/1975 đầy ấn tượng đã được nữ kí giả Francoise Demulder ghi lại bằng những thước phim và những tấm ảnh quý giá và khá đầy đủ.
Trên chiếc xe tăng T59 mang sỗ hiệu 390 thuộc Lữ Đoàn thiết giáp 203, Quân đoàn 2 lúc đó có 4 chiến sĩ: Trung úy chính trị viên Vũ Đăng Toàn quê ở Hải Phòng, Thiếu úy đại đội phó phụ trách kĩ thuật Lê Văn Phương quê ở Hà Tây, Trung sĩ lái xe tăng Nguyễn Văn Tập quê ở Hải Dương, Trung sĩ Ngô Sĩ Nguyên quê ở Nghệ An.
Chữ ký của Khánh Trang




 

Câu chuyện về 2 chiếc xe tăng 843 và 390

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CLB Sử Học Trẻ Việt Nam :: VIỆT SỬ :: Lịch sử Việt Nam cận – hiện đại :: Giai đoạn 1975 – nay-
________________________________________________________________________
Copyright ©2007 - 2009, Forumotion
Suhoctre ©2007- 2009 Phát triển bởi thành viên Diễn đàn
BQT Diễn đàn: Châu Tiến Lộc - Nguyễn Thị Trang - Phạm Ngọc Thạch

Sáng lập viên : Châu Tiến Lộc, Nguyễn Hùng Sơn, Nguyễn Thái Bình
Email : suhoctre@gmail.com - Forum : http://suhoctre.no1.vn
Xem trang web này tốt nhất với độ phân giải 1024x768 (hoặc cao hơn) với Firefox 3.0


Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Cookies | Thảo luận mới nhất