CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


CLB Sử Học Trẻ Việt Nam
 
Latest imagesTrang ChínhĐăng kýĐăng Nhập
DIỄN ĐÀN SỬ HỌC TRẺ - Điểm hẹn của những người đam mê Sử học từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Most Viewed Topics
Chữ viết ở Đông Nam Á
Nguyễn Ái Quốc những hoạt động chủ yếu từ 1919-1930 và vai trò đối với CMVN
Tại sao giai cấp nông dân không thể là giai cấp lãnh đạo cách mạng?
Nguyên nhân chính của cao trào 30-31 là nguyên nhân nào ??
Điều lệ của Câu lạc bộ Sử học Trẻ; Nội quy của Forum Suhoctre
TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT THỜI NGÔ - ĐINH - TIỀN LÊ
Tư sản dân quyền
phong trào cách mạng 1936-1939 có mang tính dân tộc hay không?
Đặc điểm con người nhà văn Nam Cao
Đặc điểm của cuộc cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII:

Share | 

 

 Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitimeSat Dec 04, 2010 11:45 pm

111th222

Thành viên cấp 1

111th222

Thành viên cấp 1

Họ & tên Họ & tên : Tuan Ho@ng
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 18/04/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 38
Đến từ Đến từ : TP.HCM
Điểm thành tích Điểm thành tích : 102
Được cám ơn Được cám ơn : 49

Bài gửiTiêu đề: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Trần Khát Chân: vị tướng chỉ huy trận tập kích bằng pháo lần đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta. Đó là trận đánh trên cửa sông Hải Triều vào năm 1390 chống lại cuộc tấn công vào Đại Việt của vua Chiêm Thành Chế Bồng Nga.

Nói về quan hệ Việt - Chiêm trong giai đoạn nhà Trần cầm quyền thì hai nước vẫn thường hay có chiến sự với nhau nhưng nhìn chung vẫn tốt đẹp, nhất là đời vua Nhân Tông (1279 – 1293). Việt Nam sử lược chép: “Nước Chiêm Thành đối với An Nam từ ngày nhà Trần lên là vua, hai nước không có điều gì lôi thôi.” Đặc biệt vào đời vua Anh Tông (1293 – 1314), nhà Trần đã gả Huyền Trân công chúa cho vua Chiêm Thành là Chế Mân (năm 1306), Chế Mân cũng dùng hai châu Ô và Lí để làm hồi môn, xem ra quan hệ hai nước đến thời này rất tốt đẹp. Sau khi vua Chế Mân chết, nhà Trần tìm cách đưa công chúa trở về (vì theo lệ Chiêm Thành, vua chết thì các hậu phải hỏa táng theo). Chính sự việc này đã làm rạn nứt mối quan hệ hai nước. Về sau, các vua Chiêm thường dùng vũ lực để đòi lại các châu đã mất. Năm 1360, Chế Bồng Nga lên ngôi liền lập tức tổ chức quân đội, gây chiến với nhà Trần. Mà bấy giờ Đại Việt đang vào đời vua Dụ Tông.

Trải qua 12 năm (1371 – 1383) chiến tranh, Chế Bồng Nga đã bốn lần chiếm đóng Thăng Long, thế mạnh vô cùng. Tháng 10 năm 1389, Chế Bồng Nga lại tiếp tục đánh Đại Việt, lần này là đánh vào Thanh Hóa. Vua Thuận Tông nhà Trần sai Lê Quý Ly đem binh chống giặc tại làng Cổ Vô (nay thuộc huyện Thiệu Hóa – Thanh Hóa). Hai bên chống với nhau được 20 ngày.

Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 1
Nơi Lê Quý Ly cự nhau với giặc: làng Cổ Vô, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (ngày nay)

Lê Quý Ly mắc phải mưu của Chế, đại bại, làm cho hơn 70 quân tướng tử trận còn Lê Quý Ly thì trốn về Thăng Long. Thừa thắng, Chế Bồng Nga tiếp tục đưa quân tiến đánh Thăng Long.
Bấy giờ trong nước vốn đang có biến (cuộc khởi nghĩa nông dân của Phạm Sư Ôn ở quốc oai) mà nay lại có thêm nạn ngoại xâm này, thực là vận nước như “treo đầu sợi chỉ”.

Giữa lúc nguy cấp ấy, Thượng hoàng Trần Nghệ Tông liền cử quan Đô tướng Trần Khát Chân đem quân chống giăc.
Trần Khát Chân (1370 – 1399), là người làng Hà Lãng, huyện Vĩnh Ninh (nay là Vĩnh Lộc, Thanh Hóa). Theo sử cũ thì Khát Chân vốn là hậu duệ của vua Lê Đại Hành, dòng dõi của Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng. Vốn nguyên gốc là Khát Chân mang họ Lê, nhưng cha của Trần Bình Trọng là Lê Phụ Trần có công trong cuộc chiến kháng Mông (1258) được vua ban quốc tính họ Trần. Sử liệu về Trần Khát Chân còn hạn chế, không nói rõ về tiểu sử của ông mà chủ yếu chép về ông trong cuộc chiến này.

Khi được cử đi đánh quân Chiêm, sử chép: “Khát Chân vâng mệnh, khảng khái rỏ nước mắt lạy tạ ra đi. Thượng hoàng cũng khóc, lấy nước mắt tiễn đưa.”, xem thế thì vua tôi nhà Trần bấy giờ lấy quân Chiêm Thành làm khiếp sợ lắm. Thượng hoàng Nghệ Tông đặt niềm tin vào viên tướng 19 tuổi này âu cũng có lí do riêng, có thể Thượng hoàng cũng biết cái tài dùng binh của Khát Chân nên tin dùng không câu nệ chức tước, tuổi tác (vì chức Đô tướng chỉ là chức quan võ hạng thấp và thời Trần).
Khát Chân lĩnh quân ra sông Hoàng chống giặc (nay là khúc sông chảy qua xã Hòa Hậu, Lí Nhân, Hà Nam). Ông xem tại khúc sông này khó lòng mà đánh được giặc nên phải lui quân về cửa sông Hải Triều (nay là ngã ba Luộc, Thanh Hóa).

Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 2
Nơi đặt phục binh của Trần Khát Chân: Ngã ba Luộc - Thanh Hóa (ngày nay)

Ngày 23 tháng 1 năm 1390, Chế Bồng Nga cậy thắng không phòng bị, tự mình lĩnh hơm trăm chiếc thuyền nhẹ đi xem hình thế quân của Khát Chân. Tức thì, các khẩu pháo của quân ta do Khát Chân chỉ huy đã nhất tề bắn vào đoàn thuyền giặc, thuyền của quân Chiêm bị đạn xuyên thủng rất nhiều. Chế Bồng Nga cũng bị trúng đạn, chết ngay. Quân ta lập tức đổ ra đánh, quân Chiêm thua to phải rút về nước mà không dám gây sự nữa. Vốn dĩ Khát Chân đã cố ý đặt phục binh ở nơi ngã ba sông hiểm yếu này, nhưng lại bắn trung ngay thuyền của Chế Bồng Nga thì do một tên tướng bị tội của quân Chiêm sợ bị giết nên đã đầu quân sang Khát Chân, chỉ rõ thuyền nào có Chế Bồng Nga cho Khát Chân. Nhờ vậy mà kế phục binh của Khát Chân thêm phần thành công.

Đại thắng, Khát Chân đem thủ cấp của Chế Bồng Nga về Bình Than, nơi triều đình đang lánh nạn. Khi ấy đang canh ba, Thượng Hoàng đang ngủ, nghe tin thì mừng lắm, liền cho gọi các quan đến xem thủ cấp và nói: “Ta với Bồng Nga cầm cự với nhau đã lâu, ngày nay mới được thấy mặt khác gì Hán Cao Tổ thấy đầu Hạng Võ. Thiên hạ yên rồi!”. Xem ra câu nói của Thượng hoàng cũng có ý khen Khát Chân chẳng thua gì Hàn Tín.

Sau chiến thắng này, Khát Chân được phong là Long Tiệp bổng thần Nội vệ Thượng tướng quân (một tước võ quan cao nhất của nội vệ quân) và được ban Thái ấp ở Kẻ Mơ, trở thành một trong những đại thần trụ cột của nhà Trần, khi ấy ông chỉ 20 tuổi.

Về sau, Hồ Quý Ly chuyên quyền, có mưu thoán đạt ngôi vua thì Thái bảo Trần Nguyên Hãng cùng Thượng tướng quân Trần Khát Chân lập mưu để trừ Quý Ly, việc bại lộ, Trần Nguyên Hãng, Trần Khát Chân cùng 370 người có liên quan bị giết cả, đấy là vào năm 1399.

Trần Khát Chân là vị tướng tài vào những năm cuối đời nhà Trần, giữa lúc nước nhà suy yếu thì ra tay cứu vãn, đánh tan Chế Bồng Nga hiếu chiến, giữ yên bờ cõi. Thấy có người mưu toan phản nghịch thì ra tay bài trừ. Thực là người trung nghĩa, hùng tài; thật đáng lưu danh vào sử sách nước ta.

Tài liệu tham khảo:
- Khâm định Việt sử Thông giám cương mục
- Việt Nam sử lược – Trần Trọng Kim
- Nhà Trần và Con người thời Trần – Viện sử học - Hội khoa học Lịch sử VN
- Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chữ ký của 111th222





Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitimeFri Jun 17, 2011 8:14 pm

ChauTienLoc
SV ngành Quản lý Nhà nước - Học viện Hành chính Quốc gia

CỐ VẤN CHUYÊN MÔN

ChauTienLoc

CỐ VẤN CHUYÊN MÔN

https://suhoctre.forumvi.net
Họ & tên Họ & tên : CHÂU TIẾN LỘC
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Sáng lập viên, Cựu Chủ nhiệm CLB Sử học Trẻ (từ tháng 06/2008 đến 01/2011)
Huy chương Cống hiến Huy chương Cống hiến : Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 42
Huy chương thành tích Huy chương thành tích : Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta Laodong1 Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta DHVgioi Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta Medal124 Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 36Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 40Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 102Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 68
Ngày tham gia Ngày tham gia : 17/06/2008
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 823
Đến từ Đến từ : TP. Hồ Chí Minh
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : SV ngành Quản lý Nhà nước - Học viện Hành chính Quốc gia
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1969
Được cám ơn Được cám ơn : 665

Bài gửiTiêu đề: Re: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Vào 15:33 Ngày 06 tháng 12 năm 2010, Dao Tam <trongtam56@gmail.com> đã gửi tin nhắn vào email : suhoctre@gmail.com



https://suhoctre.forumvi.net/forum-f33/topic-t2470.htm#9371
Đề nghị tác giả sửa lại chú thích, nếu đúng như trong bản đồ minh họa:
"Nơi đặt phục binh của Trần Khát Chân: Ngã ba Luộc - Thanh Hóa (ngày nay)"
Ngã ba Luộc này nằm trên ranh giới hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, chứ không phải Thanh Hóa.


Kính.
--
Дао Чонг Там
trongtam56@gmail.com
Chữ ký của ChauTienLoc





Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitimeSun Jun 19, 2011 8:23 pm

doducdung.hnue
Khoa Lịch sử, ĐHSP HN

ĐIỀU HÀNH VIÊN

doducdung.hnue

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Họ & tên Họ & tên : Đỗ Đức Dũng
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Ủy viên Ban điều hành Câu lạc bộ Sử học trẻ
Huy chương Cống hiến Huy chương Cống hiến : Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta 42
Ngày tham gia Ngày tham gia : 07/05/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 111
Đến từ Đến từ : THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Khoa Lịch sử, ĐHSP HN
Điểm thành tích Điểm thành tích : 176
Được cám ơn Được cám ơn : 36

Bài gửiTiêu đề: Re: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Tác giả với Nick 4r: 121th222 khi đăng bài viết này cần dẫn nguồn cụ thể: Tác giả, Sách, nơi xuất bản, năm xuất bản, số trang.
Tranh ảnh, bản đồ cũng phải dân nguồn để tạo sự thuyết phục.
Bởi lẽ, vấn đề mà tác giả đề cập có nhiều thông tin cần xem lại. Ví như: các luồng sông từ năm 1390 so với năm 2011 đã có sự thay đổi nên tác giả không thể dùng bản đồ vệ tinh để minh họa.
Chữ ký của doducdung.hnue





Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitimeMon Jun 20, 2011 12:20 pm

111th222

Thành viên cấp 1

111th222

Thành viên cấp 1

Họ & tên Họ & tên : Tuan Ho@ng
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 18/04/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 38
Đến từ Đến từ : TP.HCM
Điểm thành tích Điểm thành tích : 102
Được cám ơn Được cám ơn : 49

Bài gửiTiêu đề: Re: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Trích dẫn :
Đề nghị tác giả sửa lại chú thích, nếu đúng như trong bản đồ minh họa:
"Nơi đặt phục binh của Trần Khát Chân: Ngã ba Luộc - Thanh Hóa (ngày nay)"
Ngã ba Luộc này nằm trên ranh giới hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, chứ không phải Thanh Hóa.
Kính.

Ngã ba Luộc quả thực thuộc ranh giới hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình, không phải ở Thanh Hóa.

Cảm ơn sự đóng góp chỉnh sửa của bạn Dao Tam <trongtam56@gmail.com>!

Trích dẫn :
Tác giả với Nick 4r: 121th222 khi đăng bài viết này cần dẫn nguồn cụ thể: Tác giả, Sách, nơi xuất bản, năm xuất bản, số trang.
Tranh ảnh, bản đồ cũng phải dân nguồn để tạo sự thuyết phục.
Bởi
lẽ, vấn đề mà tác giả đề cập có nhiều thông tin cần xem lại. Ví như:
các luồng sông từ năm 1390 so với năm 2011 đã có sự thay đổi nên tác giả
không thể dùng bản đồ vệ tinh để minh họa.

Các địa danh trong bài viết đã được ứng chiếu so với địa danh ngày nay
nên nghĩ có thể dùng loại bản đồ này minh họa cho bài viết.
Chữ ký của 111th222





Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitimeSat Jun 25, 2011 7:24 pm

20612

Thành viên mới gia nhập

20612

Thành viên mới gia nhập

Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/06/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 5
Điểm thành tích Điểm thành tích : 10
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Mình có mấy ý kiến thế này:
Trận đánh của Trần Khát Chân mà chúng ta đều biết không thể coi là một trận tập kích được. Tập kích tức là mình chủ động tấn công vào cứ điểm của đối phương, còn ở đây rõ ràng là quân Việt chỉ chờ quân Chiêm tới rồi đánh. Như vậy, về mặt quân sự thì đây là trận đánh phục kích chứ không phải là tập kích.
Về vai trò của pháo binh trong trận đánh. Diễn biến trận đánh có thể tạm chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn dùng hỏa lực phủ đầu và giai đoạn giáp chiến để kết thúc trận đánh. Như vậy pháo binh đóng vai trò hỏa lực yểm trợ cho hoạt động tác chiển của bộ binh và thủy binh. Đây có thể coi là một trận đánh theo kiểu hiệp đồng binh chủng kiểu "pháo-bộ" chứ không phải một trận đánh độc lập của pháo binh (như trận tập kích Biên Hòa trong KCCM sau này chả hạn)
Về loại pháo mà quân ta sử dụng trong trận đánh. Liệu đây có phải là loại súng thần cơ của Hồ Nguyên Trừng chế tạo không, hay chỉ là loại hỏa pháo kiểu nhà Tống. Trong cuộc kháng chiến chống Mông-Nguyên lần thứ 2, thì quân Nguyên đã sử dụng hỏa pháo để bắn vào Thăng Long, nếu xét theo nghĩa là trận tập kích bằng pháo hay pháo kích đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta thì liệu đây có thích hợp hơn ko
Chữ ký của 20612





Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta I_icon_minitime



Sponsored content

Bài gửiTiêu đề: Re: Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

 
Chữ ký của Sponsored content




 

Trần Khát Chân và trận tập kích bằng pháo đầu tiên trong lịch sử quân sự nước ta

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
CLB Sử Học Trẻ Việt Nam :: NHÂN VẬT LỊCH SỬ :: Nhân Vật Lịch sử Việt Nam-
________________________________________________________________________
Copyright ©2007 - 2009, Forumotion
Suhoctre ©2007- 2009 Phát triển bởi thành viên Diễn đàn
BQT Diễn đàn: Châu Tiến Lộc - Nguyễn Thị Trang - Phạm Ngọc Thạch

Sáng lập viên : Châu Tiến Lộc, Nguyễn Hùng Sơn, Nguyễn Thái Bình
Email : suhoctre@gmail.com - Forum : http://suhoctre.no1.vn
Xem trang web này tốt nhất với độ phân giải 1024x768 (hoặc cao hơn) với Firefox 3.0


Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất